Bí Quyết Nâng Cao Kỹ Năng Writing & Speaking
1. VIẾT HỌC THUẬT (ACADEMIC WRITING) LÀ GÌ?
Viết học thuật là một phong cách viết trang trọng được sử dụng trong các trường phổ thông và đại học và các ấn phẩm học thuật. Viết học thuật thường được gặp trong các bài báo và sách về các chủ đề học thuật, đồng thời bạn sẽ phải viết các bài tiểu luận, tài liệu nghiên cứu và luận án của mình theo phong cách học thuật.
Viết học thuật cũng tuân theo quy trình viết như các loại văn bản khác nhưng có những quy ước cụ thể về nội dung, cấu trúc và văn phong.
Các loại văn bản học thuật thường gặp:
Đối với các nhà văn, nhà báo chủ yếu viết các văn bản nhằm mục đích xuất bản, chẳng hạn như các bài báo, báo cáo, sách và các chương trong các tuyển tập đã được biên tập. Còn riêng đối với sinh viên, các loại bài tập viết học thuật phổ biến nhất được liệt kê dưới đây:
Loại văn bản | Định nghĩa |
Tiểu luận | Bài tập nghiên cứu khoa học dùng để trình bày quan điểm, ý kiến, một nghiên cứu, phát hiện mới của người viết về chủ đề nào đó ngắn gọn. |
Bài nghiên cứu | Bài nghiên cứu sâu hơn dựa trên một nghiên cứu độc lập, thường là để trả lời một câu hỏi do học sinh lựa chọn. |
Luận văn/ bài luận tốt nghiệp | Dự án nghiên cứu cuối kỳ, dự án nhóm, được thực hiện khi kết thúc chương trình đào tạo, thường là về một chủ đề luận văn do sinh viên lựa chọn. |
Đề xuất nghiên cứu | Một phác thảo về một chủ đề tiềm năng và kế hoạch cho một luận án hoặc dự án nghiên cứu trong tương lai. |
Bình luận văn học | Tổng hợp các ghi chú, phát hiện quan trọng của nghiên cứu về một chủ đề, thường được viết để cung cấp thông tin về cách tiếp cận của một nghiên cứu mới. |
Báo cáo thí nghiệm | Một bài viết báo cáo với mục đích, phương pháp, kết quả và kết luận của một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. |
Thư mục có chú thích | Danh sách các nguồn tài liệu tham khảo có mô tả hoặc đánh giá ngắn gọn về từng nguồn. |
Các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau có những ưu tiên khác nhau về mặt bài viết mà chúng tạo ra. Ví dụ, trong văn bản khoa học, điều quan trọng là phải báo cáo rõ ràng và chính xác các phương pháp và kết quả; trong nhân văn, trọng tâm là xây dựng các lập luận thuyết phục thông qua việc sử dụng bằng chứng văn bản. Tuy nhiên, hầu hết các bài viết học thuật đều có chung một số nguyên tắc chính nhằm giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất có thể.
Cho dù mục tiêu của bạn là vượt qua khoá luận tốt nghiệp, nộp đơn vào trường đại học hay xây dựng sự nghiệp học thuật, thì kỹ năng viết hiệu quả là một kỹ năng thiết yếu.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết học thuật?
Giống như bất kỳ kỹ năng khác, viết học thuật đòi hỏi phải luyện tập. Bạn cũng có thể sử dụng danh sách kiểm tra này để luôn đi đúng hướng và tránh bỏ lỡ các thành phần chính của bài viết học thuật:
- Ngữ pháp, chính tả và dấu câu
- Theo đúng hướng văn phong cho khán giả của mình
- Cách lựa chọn từ ngữ chuyên nghiệp và phù hợp với phong cách học thuật.
- Chứng minh tất cả các tuyên bố và lập luận của mình bằng bằng chứng.
- Trích dẫn kỹ lưỡng và chính xác mọi nguồn đã sử dụng.
- Độc giả cũng hiểu những thuật ngữ đã sử dụng.
- Trình bày ý kiến của mình một cách đơn giản nhưng cẩn thận để người đọc không hiểu lầm.
- Trình bày ý tưởng của mình theo một trình tự hợp lý.
- Ý tưởng chính của bài viết rõ ràng.
- Trọng tâm của từng đoạn văn rõ ràng và bổ trợ ý chính của bài viết.
- Xem xét và trình bày nhiều quan điểm, bao gồm cả bằng chứng chống lại ý tưởng của bản thân
- Tập trung vào bằng chứng xác thực chứ không phải ý kiến phỏng đoán.
- Cân nhắc những lập luận và quan điểm mà bạn đồng ý và không đồng ý một cách cân bằng.
- Nhìn nhận và nêu rõ những hạn chế trong nghiên cứu của mình.
2. NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG (PUBLIC SPEAKING) LÀ GÌ?
Nói trước công chúng là một hình thức giao tiếp bao gồm người thuyết trình và khán giả. Có quy mô, và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cuộc trò chuyện thông thường, public speaking còn đòi hỏi sự sắp xếp các suy nghĩ với mục đích hoặc mục tiêu cụ thể.
Nói trước công chúng là nghệ thuật truyền tải thông tin tới khán giả thông qua việc trình bày bằng miệng. Hùng biện là một hành động giao tiếp và có từ thời Hy Lạp cổ đại. Mục đích hoặc ý định của việc nói trước công chúng rất khác nhau và có thể bao gồm thông tin, động viên, tôn vinh, giải trí và thuyết phục. Nói trước công chúng bao gồm người thuyết trình (người nói) và khán giả (người nghe).
Ví dụ minh hoạ cho hình thức public speaking thông qua hai bài phát biểu sau đây:
1. Franklin D. Roosevelt’s “Pearl Harbor Address to the Nation”
Vào ngày 8 tháng 12 năm 1941, Franklin D. Roosevelt đã có một bài phát biểu đầy khích lệ, tuyên chiến với Nhật Bản và đảm bảo với người Mỹ rằng Hoa Kỳ sẽ giành được chiến thắng. Hãy tưởng tượng sự bất an của mọi gia đình Mỹ khi biết rằng thế giới của họ sắp thay đổi. Quốc hội đã củng cố phản ứng trên bằng một bài phát biểu rất thực tế và đặc biệt. Bài phát biểu đưa người nghe đến một thời điểm rất quan trọng trong lịch sử.
2. Martin Luther King’s “I Have a Dream Speech”
Vào ngày 28 tháng 8 năm 1963, Martin Luther King Jr. đã có bài phát biểu nhằm chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và vì các quyền dân sự và kinh tế. Ví dụ điển hình về khả năng diễn thuyết trước công chúng tuyệt vời này là một phong trào mang tính định hình cho phong trào dân quyền, dẫn đến việc thông qua Đạo luật Dân quyền, mang lại cho người Mỹ gốc Phi sự đối xử bình đẳng. Nó được coi là một trong những tác phẩm hùng biện vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Những bài phát biểu trước công chúng hay nhất trên thế giới đã động viên con người trong thời kỳ đen tối, mang lại hy vọng trong những lúc tuyệt vọng, mang lại lòng dũng cảm và truyền cảm hứng cho hàng triệu người, đồng thời thay đổi tiến trình lịch sử. Bây giờ chúng ta đã hiểu tầm quan trọng của việc nói trước công chúng và tác động của nó đối với người khác.
Những cách để cải thiện kỹ năng nói trước công chúng
1. Lập kế hoạch phù hợp
2. Luyện nói trước công chúng
3. Tương tác với khán giả
4. Duy trì tư duy tự tin
5. Vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông
Tiêu chí thành công trong bài nói trước công chúng:
Bạn thu hút khán giả bằng cách nói rõ ràng và thay đổi cách trình bày của mình một cách có chiến lược.
Bạn nâng cao thông điệp của mình thông qua các chuyển động có chủ ý đồng thời giảm thiểu cảm giác căng thẳng và cử chỉ gây mất tập trung.
Bạn trở nên thoải mái và tự tin hơn khi trình bày bằng cách thực hành các khía cạnh cụ thể mà bạn muốn cải thiện trong nhiều buổi học ngắn hơn.
Để cấu trúc bài phát biểu của bạn để tạo ấn tượng
1. Bắt đầu với lý do – và điều bạn hy vọng đạt được
2. Hướng tới sự kết nối, biết khán giả của bạn sẽ cần nghe gì
3. Mở đầu ấn tượng
4. Xây dựng câu chuyện của bạn một cách dễ hiểu
5. Tận dụng sự đa dạng của âm vực để truyền đạt những điểm chính
Writing và Speaking có thể nói là hai kỹ năng thử thách trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học. Chương trình đào tạo của Stella sẽ là giải pháp tuyệt vời để bạn khắc phục hai yếu điểm này.
– Xây dựng nền tảng cho các bài thi chuẩn hóa SAT, SSAT, IELTS, TOEFL
– Giáo trình được biên soạn dựa trên sách Common Core dành cho học sinh cấp 2 ở Hoa Kỳ
– Phương pháp triển khai ý tưởng, kỹ năng tìm kiếm dẫn chứng thuyết phục
– Trang bị vốn từ vựng học thuật và nâng cao khả năng sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu linh hoạt
– Luyện tập khả năng phản xạ trong giao tiếp và khi thuyết trình
– Trang bị kỹ năng tranh biện chính sách và điều luật. Bài thi cuối khóa: Tranh biện theo format Lincoln-Douglas Debate (một dạng tranh bộ phổ biến ở môi trường phổ thông Mỹ)
Đặc biệt, trong quá trình học bài viết của bạn sẽ được chuyên gia trực tiếp sửa bài, bạn có thể dùng làm tư liệu cho các bài viết luận săn học bổng, hoặc bổ sung để trường có thể xem qua.
STELLA EDUCATION
Giống như bất kỳ kỹ năng khác, writing & speaking đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên và kiên trì. Hãy để Stella giúp bạn hoàn thành kỹ năng này một cách nhanh chóng và hoàn hảo nhé!!! Mừng kỷ niệm 10 năm thành lập, Stella có ưu đãi đến 5.000.000đ
Nhận ưu đãi: https://forms.gle/sNXkjmNiKJsCTnGe6
STELLA EDUCATION – CHUYÊN GIA VỚI 10 NĂM TƯ VẤN HỌC BỔNG
Hotline: 0888 11 22 15 – (028) 36 22 22 15
Địa chỉ: 97K Nguyễn Duy Dương, P.9, Quận 5, TP.HCM
Website: stella.edu.vn