Sử dụng ChatBot hiệu quả, hỗ trợ và nâng cao kỹ năng viết
English Below
Chỉ trong vòng một năm sau khi được giới thiệu, ChatGPT và các sản phẩm liên quan đến ChatBot đã tràn ngập các trường đại học, trung học và bây giờ là cả các trường trung học cơ sở. Bên cạnh sự xuất hiện của ChatGPT vào năm 2023, gần đây nhất chính là sự tham gia của Gemini (trước đây là Bard) và cả hai đã nhanh chóng trở thành người bạn học tập không thể thiếu đối với bất kỳ sinh viên nào. Nhưng nhiều bạn lại chưa biết cách đối xử với “người bạn” mới như thế nào cho đúng.
Trên thực tế, các bạn chưa biết cách sử dụng công cụ mạnh mẽ này để nâng cao kỹ năng viết của mình. Hầu hết, học sinh dựa vào các ChatBot này để trả lời một lời nhắc cụ thể và gửi cho giáo viên câu trả lời bằng cách sao chép và dán. Nếu có thể, họ có thể sử dụng thesaurus.com, một công cụ bị sử dụng sai mục đích khác, để thay đổi một số từ trong câu trả lời này sao cho nó “xác thực” hơn. Bất kỳ học sinh nào làm điều này trong thâm tâm đều cảm thấy tuyệt vọng, thiếu sót, thậm chí xấu hổ.
Nó không nhất thiết phải như thế này. Viết là một quá trình phát triển thú vị và đẹp đẽ, giúp học sinh tự do thể hiện bản thân, mài giũa các kỹ năng phản biện, khơi dậy trí tò mò và trên hết là truyền cảm hứng cho những kiến thức mới. Và chúng tôi chắc chắn có thể giữ ChatBot đồng hành cùng mình trong suốt hành trình này.
Chúng ta hãy xem hai đoạn trích này được lấy từ The Atlantic “ChatGPT Is Dumber Than You Think” (vâng, tôi rất thích cách chơi chữ “tuyệt vời nhảm nhí” nên tôi đã giới thiệu nó) “Với tư cách là một nhà phê bình công nghệ, tôi phải nói rằng sự nhiệt tình dành cho ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI đào tạo, đã đặt nhầm chỗ. Mặc dù nó có thể ấn tượng từ quan điểm kỹ thuật, nhưng ý tưởng dựa vào máy móc để trò chuyện và đưa ra phản hồi sẽ gây ra những lo ngại nghiêm trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất, ChatGPT thiếu khả năng thấu hiểu sự phức tạp của ngôn ngữ và cuộc trò chuyện của con người. Nó được đào tạo để đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu đầu vào nhất định, nhưng nó không có khả năng hiểu được ý nghĩa đằng sau những từ đó. Dẫn đến các phản hồi có thể sẽ thiếu chiều sâu và sâu sắc. Hơn nữa, việc phụ thuộc vào ChatGPT để trò chuyện làm nảy sinh những lo ngại về đạo đức. Nếu mọi người bắt đầu dựa vào máy móc để trò chuyện, điều đó sẽ dẫn đến mất kết nối thực sự giữa con người với nhau. Khả năng kết nối với người khác thông qua trò chuyện là một khía cạnh cơ bản của con người và việc thuê máy móc làm điều đó có thể gây ra những tác động phụ bất lợi cho xã hội của chúng ta.”
Để các bạn sử dụng công cụ một cách thông minh, kỹ năng viết của các bạn sẽ được nâng cao một cách hiệu quả hơn. Stella bật mí cho các bạn 4 bước để sử dụng ChatBot như là một người bạn và có thể cùng nhau phát triển
Cách các bạn học viên ở Stella sử dụng ChatBot
Bước 1: Viết nháp bài
Bước 2: Đặt câu hỏi để ChatBot gợi thêm ý tưởng
Bước 3: Đọc thêm tài liệu
Bước 4: Tổng hợp kiến thức và viết bài theo ý mình
Săn học bổng chất lượng cùng Stella Education
Chương trình định hướng du học tại Stella Education được phụ trách bởi những chuyên gia là cựu du học sinh các trường Đại Học hàng đầu Mỹ. Với bề dày kinh nghiệm hơn 10 năm tư vấn cho các thế hệ học sinh phổ thông ở Việt Nam, thầy cô sẽ đưa ra định hướng và lời khuyên hữu ích nhất để học viên có sự chuẩn bị đầy đủ và toàn diện nhất để cạnh tranh với vài nghìn hồ sơ khác. Các chuyên gia tại Stella sẽ giúp học viên hiểu tầm quan trọng của từng thành phần trong hồ sơ đối với các trường đại học khác nhau, từ đó đưa ra chiến lược hành động theo thứ tự ưu tiên.
—-
Within only one year after its introduction, ChatGPT and its products have flooded universities and high schools and now even in middle schools. The ChatBot is soon joined by Gemini (formerly Bard) and quickly became an indispensable learning friend for any student. But many don’t know how to treat this “friend” right.
In fact, very few know how to utilize this powerful tool to enhance their writing skill. Most of the time, students rely on these ChatBots to answer a specific prompt and throw their teachers a copy-and-paste answer. If possible, they might use thesaurus.com, another misused tool, to change a few words in this answer to make it more “authentic”. Any student who does this deep down feels desperate, inadequate, even ashamed.
It doesn’t have to be like this. Writing is an exciting and beautiful growth process that helps students freely express themselves, sharpens critical skills, triggers curiosity, and above all, inspires new knowledge. And we can certainly keep our chaBot companion along this journey with us.
Let’s take a look at these two excerpts taken from The Atlantic “ChatGPT Is Dumber Than You Think” (yes I enjoyed the word-play “superb bullshitting” that’s why I introduced it)
“As a critic of technology, I must say that the enthusiasm for ChatGPT, a large-language model trained by OpenAI, is misplaced. Although it may be impressive from a technical standpoint, the idea of relying on a machine to have conversations and generate responses raises serious concerns. First and foremost, ChatGPT lacks the ability to truly understand the complexity of human language and conversation. It is simply trained to generate words based on a given input, but it does not have the ability to truly comprehend the meaning behind those words. This means that any responses it generates are likely to be shallow and lacking in depth and insight. Furthermore, the reliance on ChatGPT for conversation raises ethical concerns. If people begin to rely on a machine to have conversations for them, it could lead to a loss of genuine human connection. The ability to connect with others through conversation is a fundamental aspect of being human, and outsourcing that to a machine could have detrimental side effects on our society.”
Stella teachers will teach you these 4 steps, so that your ChatBot is no longer a tool, but a friend that you can grow together
Step 1: Write a draft of the article
Step 2: Ask questions for ChatBot to suggest more ideas
Step 3: Read more documents
Step 4: Synthesize your knowledge and write your own article